Hợp đồng thuê chuyên gia có phải đóng BHXH ?

Hợp đồng thuê chuyên gia có phải đóng BHXH ?

Để đáp ứng nhu cầu nhân sự của công ty và đặc biệt là nhu cầu tuyển dụng nhân sự cao cấp, việc ký kết hợp đồng lao động thường xuyên xảy ra trong doanh nghiệp. Nhưng liệu người nước ngoài có phải đóng bảo hiểm xã hội? Nếu có, mức đóng là bao nhiêu và có khác gì với lao động trong nước không?

Trước hết, hợp đồng thuê chuyên gia của Công ty anh/chị có thể thỏa thuận lập dưới 2 hình thức:

Thứ nhất, hợp đồng thuê chuyên gia bản chất là hợp đồng dịch vụ.

Theo duy định tại điều 513 Bộ Luật dân sự 2015 có quy định về hợp đồng dịch vụ:

“Hợp đồng dịch vụ là sự thoả thuận giữa các bên, theo đó bên cung ứng dịch vụ thực hiện công việc cho bên thuê dịch vụ, còn bên thuê dịch vụ phải trả tiền dịch vụ cho bên cung ứng dịch vụ”.

Theo quy định trên, hợp đồng thuê chuyên gia được xem là hợp đồng dịch vụ. Trong đó, bên cung ứng dịch vụ thực hiện công việc là cho ý kiến hoặc tham vấn về một công việc hoặc một lĩnh vực cụ thể và bên thuê dịch vụ là bên nhận chuyên gia làm việc, đồng thời phải trả tiền dịch vụ cho bên cung ứng dịch vụ này.

Do bên cung ứng dịch vụ không phải là người lao động nên không áp dụng chế độ bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp.

Thứ hai, trường hợp hợp đồng thuê chuyên gia là hợp đồng lao động

Nếu Công ty bạn tuyển dụng người lao động dưới hình thức chuyên gia thì hợp đồng thuê chuyên gia được xem là hợp đồng lao động. Nếu có phát sinh quan hệ lao động như: công việc tính chất làm công ăn lương, người lao động chịu sự ràng buộc nhất định theo các quy định, quy chế làm việc của công ty (như buộc phải tuân thủ về thời gian làm việc trong một ngày, số ngày trong một tuần, thời gian nghỉ ngơi, nghỉ lễ, tết…) thì người được tuyển dụng xem như đang làm việc theo chế độ hợp đồng lao động. Tùy theo thời hạn ký kết hợp đồng mà xác định đó là hợp đồng lao động nào. Trong trường hợp này, nghĩa vụ đóng bảo hiểm xã hội của doanh nghiệp anh/chị có thể phát sinh nếu thời hạn làm việc từ 1 tháng trở lên theo quy định tại khoản 1.2 Điều 4 Quyết định 595/QĐ-BHXH.

Trên đây là một số quy định chung nhằm mục đích tham khảo của Tư vấn LTL.

Đừng ngại ngần liên hệ với chúng tôi để được tư vấn miễn phí cho từng trường hợp cụ thể.

Phòng Doanh nghiệp và Đầu tư

Công ty TNHH Tư Vấn & Đầu Tư LTL

HOTLINE: 090.145.1945

Mail: tuvanltl@gmail.com

2 Replies to “Hợp đồng thuê chuyên gia có phải đóng BHXH ?”

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *